Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 09/06/2018, 02:55 pm |

Làm gì với cơn giận?,


Cơn giận dữ giống như cơn bão lửa, nó đi đến nơi nào là thiêu trụi tất cả đến đó, chỉ để lại hoang tàn, khổ đau và tuyệt vọng. Giận hờn là một loại năng lượng có tính cách phá hoại và hủy diệt rất lớn, nếu không biết cách đối mặt và chuyển hóa, giận hờn sẽ khiến ta đánh mất tất cả.



mimcuoi.jpg

khi ta bị ai đó làm tổn thương, nếu không kiểm soát được cơn giận của mình, ta sẽ nói năng, hành xử trả đũa lại để người kia phải đau khổ hơn những gì họ đã gây ra cho ta. Người kia bị tổn thương sẽ tiếp tục công kích trở lại và thế là khoảng cách ngày một xa, giận hờn ngày một lớn khó có thể hàn gắn lại, trái tim của chúng ta mang đầy thương tích và khổ đau, thù hận.

Ahiṃsā, (Pāli là avihiṃsā) nghĩa là bất bạo động, không gây tổn hại đến muôn loài, đây một giáo lý then chốt của đạo đức tôn giáo Ấn Độ trong đó có Phật giáo.


Cơn giận dữ giống như cơn bão lửa, nó đi đến nơi nào là thiêu trụi tất cả đến đó, chỉ để lại hoang tàn, khổ đau và tuyệt vọng. Giận hờn là một loại năng lượng có tính cách phá hoại và hủy diệt rất lớn, nếu không biết cách đối mặt và chuyển hóa, giận hờn sẽ khiến ta đánh mất tất cả, để lại những vết thương và mang theo nỗi ân hận suốt đời. Vì thế mà trong đạo Phật ta vẫn thường hay được nhắc rằng: “Một ngọn lửa sân đốt cháy cả rừng công đức” để cảnh tỉnh người tu giữ gìn đạo hạnh khi nóng giận.

Khi nóng giận ta nên làm gì? Có nhiều cách để điều phục cơn giận mà Đức Phật đã dạy cho chúng ta như quán niệm hơi thở, quán cảm thọ, phát triển lòng từ từ bi, thay thế cảm thọ, suy nghĩ tích cực về đối phương, thực tập vô ngã tướng,... Tuy nhiên khi có cơn giận ấp đến, hãy cố gắng im lặng và thực hành bất bạo động - ahiṃsā.


Im lặng không phải là giận hờn, bỏ mặt, im lặng là một kiểu hành động chánh niệm có khả năng làm suy giảm cơn giận và chuyến hóa cơn giận một cách tích cực.


Trong im lặng, chúng ta có nhiều thời gian để làm giảm cường độ cơn giận và có thì giờ để nhìn lại, có cơ hội để để hiểu và thương! Một khi năng lượng của hiểu và thương có mặt, cơn giận từ trạng thái nóng bức, hủy diệt sẽ được kiểm soát và chuyển hướng thành năng lượng tươi mát, bảo hộ và thương yêu. Vì thế mà im lặng trong cơn giận còn được gọi là im lặng hùng tráng (noble silence).


Hãy tưởng tượng, trong cơn bão lửa vẫn còn mầm xanh vẫn an nhiên mỉm cười bình thản, không hoảng sợ, hình ảnh đó chẳng phải thật đẹp, thật hùng tráng đó sao?

Bằng thái độ im lặng, bất bạo động và để cho lòng xót thương lên tiếng, dung mạo mới của tình thương sẽ được hiển hiện xinh đẹp rạng ngời!

Thích Đồng Tâm

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam