| 20/07/2018, 07:43 pm |
Càng chọn lựa thì càng đánh mất mình .
Đức Phật chỉ thấy Niết bàn chứ Ngài không sở hữu Niết bàn. Ngài
không sở hữu bất cứ điều gì vì giáo lý của đạo Phật là vô ngã. Tất cả
các pháp đều vận hành đúng nguyên lý của nó, chứ nó không thuộc về bất
kỳ ai...
Tất cả sự thật đều bình đẳng,
thậm chí nếu đặt giải thoát ra thành mục đích trước cũng sai bởi giác
ngộ là chính, giải thoát chỉ là hiệu ứng của giác ngộ. Đặt ra bất kỳ lý
tưởng nào cũng sai kể cả lý tưởng Niết bàn.
Thí dụ:
- Tâm sân thì thấy sân, tâm từ thì
thấy tâm từ, tức là thấy sự thật. Thấy ra là quan trọng chứ không phải
tâm sân hay tâm từ là quan trọng.
- Nghĩ rằng tâm từ là của ta, hay do rèn luyện mới có tâm từ, thì chưa thể giác ngộ.
- Một người tâm sân thấy rõ sinh diệt
của sân, sân xuất hiện thế nào, diễn biến ra sao, khi nổi sân thì mặt
mày thế nào, người đó sẽ giác ngộ.
Đức Phật chỉ thấy Niết bàn chứ Ngài
không sở hữu Niết bàn. Ngài không sở hữu bất cứ điều gì vì giáo lý của
đạo Phật là vô ngã. Tất cả các pháp đều vận hành đúng nguyên lý của nó,
chứ nó không thuộc về bất kỳ ai, kể cả những pháp đang hiện hữu ngay nơi
chính mình như mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, tâm, tâm sở... Muốn đạt
được cái gì đó mà không thấy rõ thực tại hiện tiền là vô minh. Nguyên lý
giác ngộ, cốt lõi của đạo Phật là thấy ra tất cả pháp, thấy ra sự thật
và không dính mắc, không mê mờ vào bất cứ pháp nào dù pháp đó là Niết
bàn, như vậy mới là giải thoát.
Trong đạo Phật có rất nhiều người tinh
tấn đến nỗi lên núi tuyết hay ở tu luyện trong động tuyết, họ thực hiện
rất nhiều điều khó khăn khiến con người ngưỡng phục nhưng chưa chắc họ
giác ngộ...
Trong Dịch Lý, trật tự vận hành của pháp gọi là thời vị trung chính: "Thời bĩ tắc bĩ. Thời hanh tắc hanh".
Pháp vận hành từ chí dương rồi một âm sinh, cứ như vậy đến bĩ, đến âm
rồi đến thái (dương) tương tự như xuân hạ thu đông. Thời vị trung chính
là một người khi mùa xuân hãy trọn vẹn với mùa xuân, mùa hạ hãy trọn vẹn
với mùa hạ, mùa thu hãy trọn vẹn với mùa thu, mùa đông hãy trọn vẹn với
mùa đông. Người đó sẽ thấy ra tất cả các mùa, thấy ra rằng để có mùa
xuân thì mùa hạ, thu, đông đã đóng góp cho mùa xuân rất nhiều.
Nguyên lý của Dịch Lý là đơn giản
nhất, đơn giản nữa, đơn giản hoàn toàn. Đơn giản hoàn toàn là buông tất
cả, chỉ trọn vẹn với cái đang là, mới thấu suốt được thái cực, thấu suốt
được trạng thái của đất trời.
Thí dụ trong vòng tròn, bên đây là bĩ,
bên kia là thái. Nếu đang bị xấu (bĩ) mà trọn vẹn với cái xấu đó tức là
đang tiếp xúc với thái cực, nhưng bĩ mà muốn trở thành thái thì không
thể được. Dù không muốn trở thành thì nó vẫn trở thành theo sự vận hành
của pháp chứ không phải theo ý chí của bản ngã.
Càng chọn lựa (tức là trở thành) thì
càng đánh mất mình trong vô minh ái dục, nên sinh khởi ra hành, thức.
Muốn trở thành nên có ái, thủ, hữu rồi sinh ra sinh lão tử sầu bi khổ ưu
não.
Như đang đi mà trọn vẹn với đang đi, thì đó là Niết bàn, là hoàn hảo rồi, chứ không phải đi để đạt được Niết bàn...
Trích bài pháp thoại giảng tại Paris 2018
Thầy Viên Minh
« Quay lại