Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 26/08/2018, 08:19 pm |

Mùa Vu Lan báo hiếu: Thuê người chăm sóc cha mẹ khi ốm đau có coi là bất hiếu?


Cuộc sống hiện nay, thực tế là nhiều người phải sống xa cha mẹ, không có nhiều điều kiện để trực tiếp bên cạnh chăm lo cho cha mẹ hằng ngày. Nhưng điều đó không có nghĩa là, chỉ ở bên cạnh chăm sóc thường xuyên mới là có hiếu. Bởi tâm hiếu mới là quan trọng nhất.



Hiếu nghĩa ở tâm

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Trung tâm Tư vấn An Việt Sơn) cho rằng, ngày nay thời gian các thành viên dành cho gia đình bị phân chia quá nhiều công việc và các mối quan hệ vô cùng khác trước kia. Thời gian con cháu dành cho các bậc ông bà, cha mẹ cũng ít đi đáng kể.

Chữ hiếu bây giờ cũng cần phải nhìn đa chiều. Trong thời đại quá bận rộn này, không nhất thiết phải trực tiếp chăm sóc cha mẹ bằng đôi tay của con cái mới tròn chữ hiếu. Nếu những người con quá bận rộn với công việc, họ có thể thuê người chăm sóc cha mẹ. Cốt lõi vẫn là ở thái độ đối xử với cha mẹ, ở tấm lòng thành kính hiếu thảo, ở cách sống và kể cả cách truyền tư tưởng hiếu đạo với thế hệ sau.

Người con cũng có nhiều cách để thể hiện chữ hiếu của mình. Người con ít khi biểu hiện tình cảm với cha mẹ qua ngôn ngữ, cử chỉ... có thể biểu hiện tình cảm bằng cách khác. Như góp thêm tiền bạc cho cha mẹ sinh sống, biết cha mẹ có nhu cầu vật chất gì thì cố gắng đáp ứng trong khả năng của mình hoặc đơn giản hơn làm được một điều gì đó mà cha mẹ kỳ vọng để cha mẹ vui cũng là thể hiện sự hiếu lễ.

Hình ảnh có liên quan


“Người già vẫn quan trọng về tinh thần, luôn mong muốn con cái trò chuyện, quan tâm. Đôi khi con cái bận rộn thì chỉ cần gọi điện thoại về hỏi thăm “bố mẹ khỏe không, ăn cơm chưa?” là đã cảm thấy sự quan tâm của con cái với mình. Để cha mẹ vui cần hiểu cha mẹ muốn gì để lựa chọn cách báo hiếu chân thành nhất từ dịch vụ hay trực tiếp từ chính mình. Người con có hiếu sẽ luôn tìm mọi cách để nghĩ về cha mẹ, có cách chăm sóc cha mẹ dù là nhỏ nhưng kịp thời để các bố mẹ vui lòng”, ông Nguyễn An Chất cho hay.

Đại đức Thích Trí Thịnh – Phó ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hoà Bình, Trụ trì chùa Kim Sơn – Lạc Hồng (Công Viên tâm linh Lạc Hồng Viên) cho hay, trong Phật giáo, Đức Phật luôn luôn đề cao tâm hiếu hạnh. Đức Phật cũng đã dạy tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật và trong hàng trăm hạnh thì hạnh Hiếu vẫn luôn là đứng đầu. Tinh thần hiếu đạo trong Phật giáo luôn đề cập đến “tứ trọng ân” bao gồm ân Tam Bảo,Sư trưởng; ân quốc gia, xã hội; ân cha mẹ và ân chúng sinh vạn loại.

Cuộc sống hiện nay, thực tế là nhiều người phải sống xa cha mẹ, không có nhiều điều kiện để trực tiếp bên cạnh chăm lo cho cha mẹ hằng ngày. Nhưng điều đó không có nghĩa là, chỉ ở bên cạnh chăm sóc thường xuyên mới là có hiếu. Bởi tâm hiếu mới là quan trọng nhất.


Sợ… Tết quê chồng

Một người con muốn báo hiếu cho cha mẹ theo đúng nghĩa, đúng cách, ngoài vật chất, cung phụng cha mẹ về vật thực, vật phẩm, thuốc thang khi cha mẹ ốm… cần phải đảm bảo cả mặt tinh thần. Nếu mình ở xa vẫn có thể nuôi dưỡng và thực hiện được tâm hiếu của mình hàng ngày bằng cách thường xuyên vấn an sức khỏe, hỏi han, động viên cha mẹ.

Sống tốt, vững chắc trong cuộc sống để cha mẹ không phải lo lắng, đau khổ vì mình cũng là báo hiếu cho cha mẹ. Người con có thể làm việc thiện, bạn bố thí, cúng dường và hồi hướng phước đức cha mẹ, ông bà cả trong hiện tiền hay đã quá vãng... Những điều này đều là tâm hiếu. Còn nếu ở bên cạnh mà khiến cha mẹ buồn lòng, cãi lại lại mang tội bất hiếu.

Theo DT

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam