Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 16/04/2019, 07:50 pm |

Một cái nhìn đúng đắn.


Chúng ta cần nâng cao trí tuệ, loại trừ tà kiến, thường xuyên học hỏi Phật pháp, có tuệ giác, thấu đạt chân lý. Khi đó, tà kiến cũng không còn cơ hội tồn tại, chỉ có chánh kiến hiện tiền. Sống với chánh kiến thường trực, ta mới có thể thiết lập cho mình một đời sống hạnh phúc, an vui.

Ví như cùng một bài giảng của người thầy, nhưng mỗi học sinh sẽ tiếp thu, suy nghĩ, nhớ bài khác nhau. Cũng vậy, cùng với một đối tượng, mỗi người sẽ định nghĩa, nhận biết khác nhau. Nếu sự nhận biết đó không đúng với bản chất, với chân lý, nhà Phật gọi là tà kiến. Tà kiến là sự cảm nhận sai lầm, dẫn đến suy nghĩ sai lầm, hành động sai lầm. Kết quả là chúng ta nhận lấy khổ đau. Vòng tròn luẩn quẩn đó cứ xảy ra, xoay vần mà chúng ta không thể dứt được.
 

Kết quả hình ảnh cho phật giáo

 


Đầu tiên là nhận biết sai lầm. Chúng ta chỉ thấy một chiều, cái thấy đó nhiều khi không bao quát hết vấn đề, và thường đem lại kết quả lệch lạc. Ví như khi thấy một đôi nam nữ, tuổi tác gần bằng nhau đi với nhau ta liền nghĩ đó là một đôi tình nhân, nhưng sự thật có khi lại khác…

Đó mới chỉ là cái nhìn, cái cơ bản dễ nhất mà có khi ta còn sai lầm, huống gì là những cái cao hơn như không tin nhân quả nghiệp báo, nên cứ muốn làm gì thì làm. Nếu chấp vào thường kiến, cho rằng có cái ta tồn tại mãi mãi với một tính chất, ví như ai làm người thì khi chết luôn sinh làm người, ai làm vua khi chết sẽ sinh lại làm vua. Chấp vào đoạn kiến với ý nghĩ khi chết sẽ không còn gì hết, sẽ không còn luân hồi tái sinh. Với hiểu biết sai lầm như thế, người ta sẽ hình thành niềm tin sai lầm, rồi tha hồ tạo các ác nghiệp. Và khi nghiệp quả chín muồi, người ta lại kêu la, cam chịu, bí bách, túng quẫn, cầu xin…

Kết quả hình ảnh cho phật giáo



Ngược lại với tà kiến là chánh kiến, là chi phần quan trọng và đứng đầu trong Bát chánh đạo. Chánh kiến là cái thấy phù hợp với lẽ thật.

Một người chưa có nhận thức, hoặc nhận thức chưa đúng đắn thường hay vội vàng quy chụp vấn đề. Ví như khi nhìn về Phật giáo, người ta chỉ thấy những tập tục, nghi lễ… dù đó chỉ là phương tiện nhưng người ta lại coi đó như toàn bộ Phật giáo. Theo đó, họ lại cho Phật giáo là lánh đời, yếm thế, chỉ có lễ lạy, cúng bái, cầu xin. Như vậy, ngay từ cái nhìn đầu tiên, họ đã có nhận thức sai về đạo Phật. Nếu chỉ dừng lại ở đó, họ không thể đi tiếp vào giáo lý, không thể tìm thấy những giá trị cao đẹp và sâu sắc hơn.

Nguồn Chùa Hoàng Pháp
« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam