Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 10/06/2019, 09:15 pm |

Phận làm con phải luôn biết tôn kính cha mẹ.


Báo hiếu cha mẹ khó là khó ở tấm lòng. Nếu như chúng ta thành tâm yêu kính cha mẹ, thì một bát canh suông hai quả cà trắng cũng đủ làm cho cha mẹ yên lòng mát dạ, ngày ngày an lạc. Còn tâm không đủ kính, hiếu không đủ tròn thì dẫu có đài cao gác tía cũng chẳng ích gì.

Có người cho rằng mua nhà cho cha mẹ, mời bảo mẫu chăm sóc, cho cha mẹ ăn ngon mặc đẹp, thi thoảng đưa cha mẹ đi du lịch là hiếu kính cha mẹ rồi. Kỳ thực, cung ứng nhu cầu vật chất cho cha mẹ hưởng thụ chỉ là sự báo hiếu tối căn bản mà thôi.




Buổi trưa, cụ bà trong lúc rảnh rỗi muốn đọc báo cho đỡ buồn nên đã vào phòng con trai mình tìm báo đọc. Vừa lúc đó, do công việc không thuận lợi nên con trai bà đi làm về sớm, trong lúc bực bội lại thấy mẹ tự tiện vào ngồi trên giường của mình nên buông một câu: “Mẹ không có việc gì thì ở trong phòng của mình, đừng có đi lại lung tung”.

Bà mẹ nghe con trai trách vậy thì giải thích: “Mẹ chỉ muốn tìm tờ báo đọc cho đỡ buồn, nhân tiện ngồi ở đây nghỉ một chút”.

Cậu con trai mặt mày nhăn nhó khó chịu bước ra khỏi phòng, vừa đi vừa nói: “Ăn no không có gì làm”.

Đêm đó, 12 giờ đêm bà mẹ nhảy từ tầng 7 chung cư xuống tự vẫn.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện tương tự trong xã hội hiện nay của chúng ta. Con cái có tiền có thể dễ dàng mua cho cha mẹ của ngon vật lạ, nhà cao cửa rộng, thuê người chăm sóc, tuy nhiên có một điều rất khó làm được đó là “mặt không khó chịu”.

Khổng Tử cũng từng dạy học trò: Hiếu kính cha mẹ khó khăn nhất là gì? Chính là “sắc mặt”, nghĩa là không để cha mẹ nhìn thấy nét mặt khó chịu của mình. Nếu như chúng ta để lộ ra sự coi thường và cảm giác khó chịu thì tức là chưa làm được hiếu kính, vì điều này khiến cho cha mẹ cảm thấy bất an.

Có người cho rằng mua nhà cho cha mẹ, mời bảo mẫu chăm sóc, cho cha mẹ ăn ngon mặc đẹp, thi thoảng đưa cha mẹ đi du lịch là hiếu kính cha mẹ rồi. Kỳ thực, cung ứng nhu cầu vật chất cho cha mẹ hưởng thụ chỉ là sự báo hiếu tối căn bản mà thôi. Sự báo hiếu tốt đẹp nhất phải là cho cha mẹ cảm nhận được sự tôn kính hết mực của con cái.





“Sắc mặt” khó làm ở chỗ nào? Khó là ở chỗ cần phải có một trái tim tôn kính, không một chút thái độ mảy may khó chịu. Thế nên cũng có thể nói, sắc mặt chính là tiêu chuẩn để đánh giá đạo đức hiếu kính cha mẹ.

Phận làm con phải luôn biết tôn kính cha mẹ, an ủi cha mẹ, thường xuyên tươi cười với cha mẹ, quan tâm chăm sóc giúp cha mẹ yên lòng. Mỗi ngày dành một khoảng thời gian trò chuyện cùng cha mẹ, quan tâm giờ ăn, giấc ngủ của đấng sinh thành, không để cha mẹ phải nhọc tâm lo nghĩ.

Sắc mặt không mất tiền mua cũng chẳng cần vay mượn, nó là biểu hiện của giáo dưỡng, cũng là cảnh giới cao nhất của sự báo hiếu cha mẹ. Tiếc thay, xã hội ngày nay cuộc sống xô bồ, chẳng có mấy người có thể làm được.

Báo hiếu cha mẹ khó là khó ở tấm lòng. Nếu như chúng ta thành tâm yêu kính cha mẹ, thì một bát canh suông hai quả cà trắng cũng đủ làm cho cha mẹ yên lòng mát dạ, ngày ngày an lạc. Còn tâm không đủ kính, hiếu không đủ tròn thì dẫu có đài cao gác tía cũng chẳng ích gì.

Theo tw.aboluowang.com
Tác giả: Vương Hoà
Biên dịch: Minh Vũ

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam