Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 04/01/2020, 09:42 am |

Mẹ Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà vì con.


Dạy bảo con cái tu thân trọng đức, ấy mới là mưu tính lâu dài cho con cái, mới đúng thực sự là trân trọng và có trách nhiệm với con, mới có thể giúp chúng vững bước trên đường đời.




Phương pháp dạy con của cổ nhân là bài học quý giá cho thế hệ nay tham chiếu. Mỗi thời mỗi khác nhưng mục đích giáo dục trẻ thành người có nhân cách, đạo đức tốt thì thời nào cũng giống nhau. Dưới đây là cách dạy con thành người tài đức của các bà mẹ xưa.

Mạnh Tử là triết gia Nho giáo nổi tiếng Trung Quốc và là người tiếp nối Khổng Tử. Ông được xem là ông tổ thứ hai của Nho giáo và được hậu thế tôn làm “Á Thánh Mạnh Tử”.

Mạnh Tử mồ côi cha từ nhỏ và được mẹ là bà Trương thị một tay nuôi nấng, giáo dục. Tuy là phụ nữ nhưng Trương thị không nuông chiều mà nuôi dạy con rất khắt khe, đồng thời có những suy nghĩ đúng đắn trong việc chọn lựa môi trường sống cho con.

Để Mạnh Tử phát triển tốt về nhân cách, bà từng 3 lần chuyển nhà để con có môi trường sống tốt nhất. Chuyện kể lại rằng, ngôi nhà đầu tiên 2 mẹ con chuyển đến ở gần một nghĩa địa. Thấy con trai thường xuyên chạy ra bãi tha ma nghịch ngợm, bà Trương thị đã nghĩ: “Nơi u ám như vậy không phải chỗ con ta ở được” và lập tức rời đi.

Nơi thứ hai mẹ con Mạnh Tử chuyển đến là gần một khu chợ. Ở nơi sống mới, Mạnh Tử bị nhiễm theo lối ăn gian nói dối của dân buôn ở chợ. Trương thị khi ấy lại tiếp tục lo lắng: “Nơi thị phi này cũng không phải chốn cho con ta ở được” và tiếp tục chuyển nhà.



Cuối cùng, hai mẹ con chuyển đến sống gần trường học. Tại đây, Trương thị vui mừng khi thấy con trai thi đua học lễ nghĩa, nhân cách với bạn học. Bà quyết định ở lại vì: “Đây mới thực sự là nơi cho con ta nên người”.

Ngoài ra, bà Trương thị còn nổi tiếng bởi dạy con biết cần cù, chăm chỉ, siêng năng và luôn phải giữ thái độ kiên trì, nhẫn nại khi gặp khó khăn.

Minh chứng cho điều này là một lần Mạnh Tử bỏ học về nhà chơi. Khi đó Trương thị đang ngồi khung cửi, trông thấy vậy liền cầm dao cắt đứt ngang tấm vải đang dệt rồi khóc: Con đang đi học mà bỏ học thì cũng giống như ta đang dệt tấm vải này mà cắt đứt đi vậy”.

Xúc động trước lời mẹ dạy, Mạnh Tử sau đó chuyên tâm học hành. Và sau này, chúng ta có được một bậc hiền nhân nổi tiếng.


Vì sao những vĩ nhân của thời đại đều có những người mẹ tuyệt vời?


Môi trường đóng một vai trò nhất định trong hình thành nhân cách và tư tưởng con người. Cố nhân vẫn dạy, gần mực thì đen, gần đền thì rạng. Con người nếu giao du những chỗ thị phi, lừa lọc, sẽ khiến nhân cách nhuốm tràm, trở thành người u mê, thối trí, phó mặc cho vận số đỏ đen. Ngược lại nếu tìm đến những nơi đèn sách, kết bạn với những người mang tâm tính tích cực, hiểu chuyện, sẽ trở nên cởi mởi, cầu tiến, luôn nung nấu khát khao muốn chinh phục những ngọn núi vĩ đại.

ST

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam