Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 06/04/2020, 10:17 am |

Tín hiệu COVID-19 thuyên giảm đã bền vững? 2 ngày chỉ thêm 1 ca bệnh


Niềm vui rõ ràng trong sáng nay, sáng đầu tuần và là buổi sáng thứ 2 liên tiếp không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 mới. Chuyên gia dịch tễ cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng có bền vững hay không thì còn phải đợi thêm.




Đo nhiệt độ và khử trùng xe trước khi vào Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: NAM TRẦN

Trao đổi ngay trước phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia ngày 6-4, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu nói:


Trong số 241 bệnh nhân COVID-19 cho đến nay, có 150 người từ nước ngoài về (trên 62%), việc Việt Nam đã dừng gần như toàn bộ các chuyến bay quốc tế đến trong những ngày qua, nếu có chuyến bay nào đến thì cách ly toàn bộ người nhập cảnh trong 14 ngày nên đã "khóa" được số mắc từ nước ngoài và không làm lây lan thêm.


Số bệnh nhân phát sinh trong nước thì ở 2 ổ dịch lớn là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP.HCM) không phát sinh thêm ca mới trong 2 ngày gần đây, có thể tạm đánh giá là cơ bản giải quyết được 2 ổ dịch lớn này.


Thưa ông, sáng nay là sáng thứ 2 liên tiếp không ghi nhận ca bệnh COVID-19 mới, với những dữ liệu này, ông cho xu hướng này đã là bền vững?


- Hiện còn cần để ý lây nhiễm trong cộng đồng, với 2 ca bệnh mới là bệnh nhân 237 người Thụy Điển đang điều trị ở Hà Nội và bệnh nhân người Hàn Quốc ở Bình Dương. Đây là 2 ổ dịch nhỏ cần tập trung phát hiện ca nhiễm mới do chưa phát hiện được ca số 0 của 2 bệnh nhân kể trên.


Nếu không phát hiện được ca mới sớm thì ca bệnh mới đó lại có thể là ca số 0 của những ca bệnh khác, ổ dịch khác. Do đó đây vẫn là thời điểm cần tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch của Chính phủ và Bộ Y tế.


Tuy nhiên việc sáng nay là sáng thứ 2 liên tiếp không ghi nhận ca bệnh mới cũng là một tín hiệu tốt, bền vững hay chưa thì còn phải đợi thêm.


* Như ông nói là còn phải đợi thêm, vậy những dữ liệu nào cần phải đợi và việc "giãn cách xã hội" có cần phải kéo dài thêm sau ngày 15-4, với tình hình như hiện nay?


- Điều đó phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nếu không có thêm những vấn đề lớn, tình hình như hiện nay thì từ ngày 15-4 có thể bắt đầu giảm ngặt nghèo về đi lại, nhưng nếu có những ổ dịch mới thì phải tiếp tục thực hiện như hiện nay. Tôi chưa thể dự đoán được, phải chờ đến ngày 15-4.


Nhưng như tôi đã nói ở trên, 2 ngày nay là những tín hiệu tốt về xu thế của dịch tại Việt Nam.


Bệnh nhân số 21 có 3 lần xét nghiệm âm tính


Tính đến sáng 6-4, Việt Nam ghi nhận 241 bệnh nhân, 91 đã khỏi bệnh, 23 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2-4 lần. Trong số này có 3 bệnh nhân nặng từng phải thở máy, sử dụng thiết bị tim phổi ngoài cơ thể cũng đã có 3-4 kết quả xét nghiệm âm tính.


Bệnh nhân số 21 N.Q.T. cũng đã có 3 kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng xen giữa 3 kết quả này có 1 lần xét nghiệm dương tính vào ngày 27-3. Hiện Việt Nam đứng thứ 97 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch COVID-19.


Viết bài: L.Anh
Nguồn: Tuoitre.vn
« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam