Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 04/12/2020, 12:31 pm |

Sức khỏe của chùm ca bệnh Covid-19 bây giờ ra sao?


Trong số 4 trường hợp mắc Covid-19, chỉ có nam tiếp viên hàng không đang có biểu hiện triệu chứng của bệnh. Điều này cho thấy mức độ nguy hiểm của bệnh đối với cộng đồng.


Chiều 3/12, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, TPHCM cho biết, tất cả các trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện trong những ngày qua đang được cách ly, theo dõi sát mọi diễn biến sức khỏe tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và các bệnh viện trên địa bàn thành phố.



Những điểm bệnh nhân từng đến đang được tạm ngừng hoạt động, ngành y tế khẩn trương tiêu độc khử trùng (ảnh: Phạm Nguyễn)


Trong đó, bệnh nhân là nam tiếp viên hàng không (ca bệnh 1342) được xét nghiệm khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 vào ngày 28/11 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Qua quá trình theo dõi, các bác sĩ ghi nhận, tổng trạng bệnh nhân tương đối ổn định, tuy nhiên người bệnh bắt đầu có những biểu hiện triệu chứng như đau họng, sốt, ho.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 1347 lây bệnh khi đến sống cùng với bệnh nhân 1342 khi trường hợp này đang trong thời gian cách ly tại nhà. Sau kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 30/11, bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, đến nay sức khỏe bệnh nhân bình thường, không có triệu chứng bệnh.

Đây là ca bệnh có lịch sử đi lại, làm việc rất phức tạp, bệnh nhân đã đến nhiều nơi, tiếp xúc với những người ngoài cộng đồng trong đó có ca bệnh 1348 là bé trai 14 tháng tuổi ngụ tại phường 7, quận 6. Ngày 30/11, cháu bé đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cách ly, theo dõi điều trị. Đến nay, các xét nghiệm cho thấy bé vẫn dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng, sức khỏe tốt.


Trường Đại học Hutech trở thành "nạn nhân" khi bệnh nhân 1342 đến học trong thời gian đang phải cách ly tại nơi lưu trú (ảnh: Phạm Nguyễn)

Trường hợp thứ 4 là ca bệnh 1349 giới tính nữ 28 tuổi là học viên của Trung tâm Anh ngữ, nhiễm SARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân 1347. Chiều 30/11 bệnh nhân được cách ly tập trung tại quận 6, ngày 1/11 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, ngay sau đó được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Hiện nay, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng.

Ngoài trường hợp là nam tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines (bệnh nhân 1342) có biểu hiện bệnh với những triệu chứng đau họng, sốt, ho thì tất cả các trường hợp còn lại đến chiều 3/12 không có biểu hiện bệnh. Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh, tình trạng sức khỏe gần như bình thường của các ca bệnh cho thấy dấu hiệu nguy hiểm đối với cộng đồng bởi khả năng Covid-19 có thể lây nhiễm ngay cả khi người mắc không có biểu hiện triệu chứng bệnh.

Sở Y tế đã thông báo khẩn tất cả người dân đã đến những địa điểm tiếp xúc với các bệnh nhân thực hiện các bước khai báo y tế, tư vấn y tế, xét nghiệm kiểm tra, cách ly. Hiện đã xác định được các địa điểm thuộc quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú. Công tác điều tra, truy vết, tìm kiếm tất cả các địa điểm đã đi lại của người có tiếp xúc với bệnh nhân kể cả F1 và F2. Tất cả các trường hợp tiếp xúc F1 đã thực hiện các ly, đến chiều 3/12, kết quả xét nghiệm của 852/852 trường hợp tiếp xúc F1 đều âm tính.


GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, các trường hợp dương tính không có biểu hiện bệnh cho thấy nguy cơ Covid-19 lây nhiễm ngay từ khi chưa phát bệnh

Công tác xét nghiệm đang được mở rộng đối với tất cả những người có liên quan như bảo vệ, giữ xe, lao công tại các trường học, trung tâm thương mại… nơi các bệnh nhân từng đến. Những người tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc F1, F2 cũng được thực hiện xét nghiệm, đã có 2.344 người đã được lấy mẫu, 2.196 người có kết quả âm tính các trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, tất cả nơi ở của các bệnh nhân và khu vực lân cận đang được phong tỏa, nơi bệnh nhân từng đến cũng tạm thời ngưng hoạt động thực hiện việc tiêu độc khử trùng trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Công tác điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh đang được tiếp tục thực hiện trên tinh thần hỏa tốc.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở Y tế đẩy mạnh năng lực xét nghiệm tại các cơ sở y tế, bảo đảm hoàn tất xét nghiệm trong ngày để giảm áp lực tâm lý cho những trường hợp nguy cơ. Bên cạnh đó, phải thần tốc truy vết, khoanh vùng xử lý đối với những khu vực bệnh nhân từng đến, không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào dù chỉ có khả năng lây nhiễm ở mức thấp nhất. Sở Y tế phải có trách nhiệm rà soát lại các quy định về cách ly, hạn chế tối đa những trường hợp cách ly tại nhà để tránh nguy cơ tái diễn những trường hợp vi phạm quy định như ca bệnh 1342.

Viết bài Vân Sơn

Nguồn DanTri



« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam