Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 03/02/2021, 10:38 pm |

Bệnh nhân Hà Nội đi massage ở TPHCM: Hỏa tốc truy vết người tiếp xúc


[Flash Video]

Ngay sau khi bệnh nhân 1883 nhiễm SARS-CoV-2 được công bố, cơ quan chức năng đã khẩn trương điều tra truy vết, bước đầu xác định và lấy mẫu xét nghiệm 37 trường hợp tiếp xúc trực tiếp.


Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM chiều 3/2 cho biết, các đơn vị liên quan đã hỏa tốc vào cuộc thực hiện việc điều tra truy vết những bệnh nhân đã được Bộ Y tế công bố hoặc các trường hợp F1 từ các tỉnh thành từng đến TPHCM.



Cơ quan chức năng đang khẩn trương khoanh vùng, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với ca bệnh (ảnh: Phạm Nguyễn)


Trường hợp gần nhất là bệnh nhân 1883 đến TPHCM sáng 29/1 trên chuyển chuyến bay VN7245. Trong thời gian khoảng 10 giờ có mặt tại TPHCM bệnh nhân đã uống cà phê ở quán Sabrosd Cafe, phố Bùi Viện, quận 1; đi ăn bún bò Hạnh, đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình; uống cà phê tại địa chỉ số 149/12 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình; đi massage trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5; ở nhà họ hàng quận Tân Bình sau đó trở lại Hà Nội trên chuyến bay QH242 tối cùng ngày.


Liên quan đến truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân 1883, bước đầu cơ quan chức năng TPHCM đã truy vết và xác định 37 trường hợp có tiếp xúc với người bệnh. Trong đó có 27 người tiếp xúc tại thành phố, 10 người tiếp xúc trên chuyến bay VN7245. Hiện đã có 26 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả.



Trong khoảng thời gian 10 giờ có mặt tại TPHCM nam bệnh nhân 1883 đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người (ảnh: Phạm Nguyễn)


Ngoài trường hợp trên, thành phố cũng đang khẩn trương truy vết nhiều trường hợp có nguy cơ từ các tỉnh thành khác từng đến hoặc có tiếp xúc với người dân sinh sống tại TPHCM. Cụ thể một trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân được phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đến Thành phố và đã trở về Gia Lai.


Công tác truy vết xác định được 32 trường hợp tiếp xúc (F2) với trường hợp này, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang đợi kết quả. Theo thông tin từ tỉnh Gia Lai thì trường hợp F1 trên đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.



Thành phố đang gấp rút lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng (ảnh: Nguyễn Quang)


Liên quan đến bệnh nhân 1801 và 1843 tại tỉnh Bình Dương, đến nay thành phố ghi nhận 52 trường hợp gồm hành khách và tổ bay trên đi chung với bệnh nhân 1801 trên chuyến bay VJ275 có địa chỉ tại thành phố. Công tác truy vết xác minh được 50 trường hợp đã lấy mẫu, trong đó 47 mẫu đã cho kết quả âm tính, còn 3 mẫu đang chờ kết quả. Bệnh nhân 1843 có 49 trường hợp sống tại TPHCM tiếp xúc gần đã lấy mẫu xét nghiệm. Hiện đã có 46 trường hợp đã có kết quả âm tính, còn 3 người đang đợi kết quả.


Về bệnh nhân 1660 cư ngụ tại Hải Dương, là ca bệnh đầu tiên tại TPHCM liên quan đợt dịch xuất phát từ Hải Dương - Quảng Ninh. Ngành y tế thành phố xác định được 19 trường hợp tiếp xúc, tất cả đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, nhóm hành khách trên chuyến bay VN213 hiện có 143 người và tổ bay đang có mặt tại TPHCM. Kết quả xét nghiệm lần thứ nhất xác định 136 trường hợp âm tính, 7 trường hợp đang chờ kết quả.



Hiện chưa ghi nhận trường hợp dương tính phát sinh từ những người có tiếp xúc với ca bệnh từ bên ngoài vào TPHCM (ảnh: Nguyễn Quang)


Để chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, ngành y tế thành phố đang nỗ lực vận động người dân tự giác khai báo y tế. Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh và các địa điểm do Bộ Y tế công bố vẫn đang được triển khai. Tính đến chiều 3/2 ngành y tế thành phố đã tiếp nhận 794 trường hợp đến từ vùng dịch khai báo y tế. Trong đó, 772 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm, 22 trường hợp đang chờ lấy mẫu. Kết quả xét nghiệm ghi nhận 1 trường hợp dương tính (bệnh nhân 1660), 683 âm tính, 88 đang chờ kết quả.


Dự báo, thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngành y tế kêu gọi người dân nâng cao tình thần trách nhiệm của mỗi công dân với ý thức tự giác trong hoạt động phòng chống dịch. Mỗi cá nhân phải nghiêm chỉnh thực hiện khuyến cáo 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế).


Viết bài: Vân Sơn

Nguồn:  Dân Trí

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam