Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 09/02/2022, 04:26 pm |

TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây lan dịch COVID-19 sau Tết


Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị sau Tết Nguyên đán giám sát chặt, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, lưu ý đến các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp để kịp thời khống chế dịch.


Chiều 8-2, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức, quận, huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, cơ sở y tế công lập và ngoài công lập về việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.


Sở Y tế cho biết dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và sự gia tăng mức độ giao lưu, đi lại của người dân trong dịp Tết sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.


Sở Y tế đề nghị UBND TP Thủ Đức, quận, huyện tăng cường rà soát và lập danh sách những người trở về từ các tỉnh, thành phố hoặc đang sống trên địa bàn chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ để vận động người dân đến cơ sở y tế tiêm chủng phòng COVID-19.


Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, không lơ là chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ mũi vắc xin COVID-19. Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý người nhập cảnh cách ly theo quy định.


Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động người dân từ các tỉnh, thành phố trở về và cư trú trên địa bàn tuân thủ thông điệp 5K, tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm COVID-19 và xử trí theo quy định.


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tập trung triển khai, kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.


Tiếp tục triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mùa xuân, báo cáo định kỳ hằng tuần kết quả thực hiện.


Phát huy tính chủ động của đội đặc nhiệm trong việc giám sát, hỗ trợ quận, huyện và có cảnh báo sớm cho ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức khi phát hiện nguy cơ hoặc dấu hiệu cảnh báo bùng phát dịch bệnh trên địa bàn để chủ động có các giải pháp can thiệp, khống chế dịch bệnh ngay.


Sở Y tế giao các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập, phòng xét nghiệm có xét nghiệm COVID-19 tăng cường rà soát, sàng lọc người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 đến khám tại bệnh viện, thực hiện xét nghiệm và cách ly kịp thời, đảm bảo phòng, chống dịch theo đúng quy định.


Bên cạnh đó, khi phát hiện ca có dấu hiệu nghi ngờ biến chủng Omicron (qua xét nghiệm RT-PCR), các cơ sở khám, chữa bệnh phải báo cáo ngay đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để thực hiện điều tra, xác minh và gửi mẫu thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene theo quy định.


Các trung tâm y tế TP Thủ Đức và quận, huyện chỉ đạo trạm y tế thực hiện giám sát người nhập cảnh; tăng cường hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; tuyên truyền người dân thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng, "ăn chín, uống sôi"…


Viết bài: Hoàng Lộc - Thu Hiến

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Cập nhật: #VinhTiên

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam