Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 25/02/2023, 04:48 pm |

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn gửi ‘tâm thư’ đến chủ nợ, cam kết khởi động lại các dự án


Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) - đã có thư gửi đến các tổ chức tài chính.

Chủ tịch Novaland nói về phương án xử lý 2 lô trái phiếu quá hạn



Một góc khu đô thị Aqua City do Novaland đầu tư tại Đồng Nai - Ảnh: Ngọc Hiển

Mở đầu thư, ông Nhơn cho hay các tác động của thị trường thế giới cũng như những thay đổi chính sách đã tác động đến các doanh nghiệp, trong đó có Novaland.

Lý giải về việc chậm thanh toán với khách hàng, trái chủ, bên cho vay, nhà thầu…, ông Nhơn phân trần trong điều kiện tín dụng bất động sản bị kiểm soát chặt chẽ và các tài khoản tiền mặt các dự án của Novaland đang bị tạm khóa tại các ngân hàng nên Novaland không thể thực hiện việc thanh toán theo kế hoạch.

Ông Nhơn cho rằng đây là bối cảnh bất khả kháng và thay đổi hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của công ty, do đó mong nhận được sự hỗ trợ, đồng hành.

Liên quan đến các khoản nợ của Novaland gần đây, ông Nhơn đã cung cấp thông tin và tiến độ giải quyết.

Cụ thể, đối với việc xử lý các gói trái phiếu phát hành trong nước trong thời gian qua, ông Nhơn cho hay Novaland đã và đang thực hiện tất cả biện pháp có thể để thực hiện nghĩa vụ của mình với trái chủ. Với lô trái phiếu mã NVLH2224005 (trị giá 500 tỉ đồng - PV), chủ tịch Novaland cho hay công ty vẫn đang thu xếp nguồn tiền để thanh toán phần lãi đến hạn.

Còn với lô trái phiếu NVLH2123009 (trị giá 1.000 tỉ đồng - PV), chủ tịch Novaland cho hay công ty đã thanh toán đầy đủ phần lãi đến hạn và "đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do công ty đang đầu tư và phát triển".

Novaland nói đã thương lượng bổ sung tài sản đảm bảo

Đối với các đề xuất này, phía Novaland cho rằng xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu.

Đồng thời, phía Novaland cũng cho rằng các đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu theo nội dung dự thảo sửa đổi nghị định 65.

Liên quan đến việc bổ sung tài sản đảm bảo, Novaland cho hay đã thương lượng việc bổ sung tài sản bảo đảm cho các bên cho vay trong thời gian vừa qua. Theo đó, các giao dịch bổ sung tài sản bảo đảm này được thực hiện trên cơ sở tuân thủ quy định của các thỏa thuận các bên, bao gồm cả các ngoại lệ theo thỏa thuận phát hành trái phiếu quốc tế của Novaland cho phép thực hiện các giao dịch đó trong một số hoàn cảnh nhất định.

Ngoài ra, ông Nhơn cũng cho biết Novaland đã có kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, cam kết hành động đồng bộ để tái khởi động các dự án, tháo gỡ pháp lý cho các dự án, hoàn thiện xây dựng để bàn giao nhà cho khách hàng.



Dự án 30,2ha phường Bình Khánh tại TP Thủ Đức (tên thương mại The Water Bay) của Novaland hiện gặp vướng, UBND TP.HCM đang giải quyết vướng mắc - Ảnh: Quang Định


Đối với các vấn đề chính sách, ông Nhơn cho hay các cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc để thúc đẩy việc giải quyết các vướng mắc bởi cơ chế, chính sách theo hướng hoãn, giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn…

Còn tại TP.HCM, TP cũng đã họp để giải quyết vướng mắc khó khăn cho 7 dự án, trong đó có 2 dự án của Novaland nên đây là khởi đầu cho quyết tâm tháo gỡ ách tắc cho các dự án trên cả nước theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng ý hoán đổi trái phiếu bằng bất động sản

Sáng 25-2, đại diện Novaland cho biết đã có hàng trăm trái chủ đồng ý hoán đổi trái phiếu bằng các sản phẩm bất động sản trong thời gian qua khi công ty đưa ra các đề xuất nêu trên.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang nỗ lực đàm phán, thỏa thuận với các bên cho vay về các khoản nợ. Ngày 24-2, Novaland đã công bố thông tin về việc đạt được thỏa thuận với Dallas Vietnam Gamma Ltd.

Theo đó, nhà đầu tư này sẽ nhận một phần vốn góp, cổ phần trong hai công ty thành viên của Novaland là Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành Nhơn và Công ty CP Đầu tư tổng hợp Mũi Né để đổi lấy việc hủy bỏ một số lượng trái phiếu và chứng quyền tương ứng mà công ty đã phát hành cho nhà đầu tư.


Viết bài Ngọc Hiển

Theo Báo Tuổi trẻ 

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam