Một gia đình ấm cúng cùng tinh tấn tu học, sống trong tinh thần
Chánh pháp, chẳng phải là Tịnh độ thế gian hay sao? Tạo được hạnh phúc
chân chính ngay trong hiện tại, yêu tử tế chính là tu!Người tại gia chỉ giữ 5 giới, trong đó giới dâm không cấm, mà chỉ cấm
“tà dâm”. Thật sự trong kinh Phật cũng có nhiều đoạn dạy Phật tử về tình
yêu thương và bổn phận vợ chồng, như kinh Thiện sanh, kinh Bảy loại
vợ…, chứ Phật nào có cấm hẳn chuyện yêu đương, hôn nhân. Hãy nhìn tình
yêu lớp trẻ bằng con mắt tự nhiên, thiện cảm, có như thế chúng ta mới
trở thành bạn của các em, và hướng dẫn các em đi vào con đường đúng đắn.
– Một ngôi chùa ở quận 8, vị thầy trụ trì trẻ ý kiến rằng: “Phật
tử của mình yêu nhau càng mừng. Vì cùng hiểu đạo thì sau này sống với
nhau dễ dàng hơn, khỏi ai bắt ai xa lìa chuyện tu học”.
–
Hai Phật tử thuần hành ở thiền viện Thường Chiếu, trong cơ duyên phụng
sự ở chùa đã gặp và lấy nhau, sinh con đẻ cái. Ăn chay hay làm từ thiện
đều nhất trí cùng làm, đi làm công quả cũng nhất trí cùng đi, rồi khi
con cái trưởng thành, cả hai ông bà cũng nhất trí cạo tóc lên chùa xuất
gia một lượt. Ông ở chùa Tăng, bà ở chùa Ni, sớm hôm lo việc đạo. Xem
ra, dù cái nghiệp thế gian ông bà vẫn phải trả, nhưng yêu như vậy cũng
là một tình yêu lớn, bởi họ cùng nhìn nhau về một hướng, đó là hướng
Phật, hướng về lý tưởng tu học.
Yêu không có gì là xấu, đừng quá
khắc khe trong chuyện này và áp đặt nó là một giới luật hà khắc của đạo
Phật. Yêu để cùng chăm sóc, giúp đỡ nhau trên đường đời. Yêu để cùng tay
nắm tay nhau phụng sự cho đạo, hướng về việc thiện, để làm người bạn
đồng hành trong kiếp sống này thì có gì sai và đáng chỉ trích đâu nhỉ?
Đó là điều tốt đẹp hơn rất nhiều so với việc yêu luông tuồng, yêu vội,
yêu mù quáng để rồi tạo nên những hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội. Yêu
trong đạo Phật đó là tình yêu theo Chánh pháp, tình yêu có đạo đức.
Điều cấm duy nhất là chữ “tà”.
Nghĩa là yêu không chân thành, chỉ lợi dụng nhau. Hoặc yêu cùng lúc
nhiều người, bắt cá hai, ba tay. Hoặc xâm phạm tiết hạnh, hoặc tặng quà
cáp xa xỉ vượt quá khả năng tài chánh của sinh viên còn nhờ cơm cha áo
mẹ. Hoặc rủ rê người yêu làm chuyện xấu, chuyện phi pháp, như trốn học,
đánh bài, đua xe, lừa bạn, uống rượu, thuốc lắc v.v…
Yêu trong
ánh sáng Chánh pháp là ngược lại với những điều đó. Yêu đúng là cùng rủ
nhau đi chùa, ăn chay, học Phật, từ bỏ cái xấu, hiếu kính cha mẹ đôi
bên.
Yêu còn là nỗ lực học tập cho xứng đáng lòng kỳ vọng của cha
mẹ, để sau này tự lập nuôi sống bản thân và nuôi cả gia đình, phụng
dưỡng song thân.
Yêu còn là nhẫn nại, kiên trì giải quyết mâu
thuẫn, xích mích giữa hai cá thể lạ tính lạ nết, để ngày càng sống hòa
hợp, thích nghi lẫn nhau. Chữ Ái muôn đời vốn là đòi hỏi, muốn được
nhận, được cho, chiều chuộng cái bản ngã của mình.
Nhưng đã yêu trong tinh thần Chánh pháp thì phải biết cho, biết hy sinh, biết “vô ngã” một chút.
Và
ta hành Bồ-tát hạnh với ai xa xôi, thử làm Bồ-tát với người yêu của
mình xem sao. Có khi người yêu lỡ mắc tật xấu, ta cũng thử khuyên can,
giúp đỡ cho người ấy hồi đầu.
Trong Ái còn phải có Từ bi, thì
tình yêu mới bền vững. Chữ Ái thì dắt đi trong sanh tử luân hồi, nhưng
có thêm Từ bi thì đưa ta về gần với Phật.
Tóm lại, người Phật tử
tại gia, nhất là các bạn trẻ, trái tim còn đập rộn ràng, xin đừng bắt nó
ngưng lại. Cứ trìu mến với tình yêu của chúng, và dắt tay chúng cùng đi
trên đường Chánh pháp, thì đạo sẽ hòa với đời, làm đời thăng hoa, hạnh
phúc. Một gia đình ấm cúng cùng tinh tấn tu học, sống trong tinh
thần Chánh pháp, chẳng phải là Tịnh độ thế gian hay sao? Tạo được hạnh
phúc chân chính ngay trong hiện tại, yêu tử tế chính là tu!
Theo Vườn hoa phật giáo