Hotline: 0989.989.989    |   Liên hệ        
| 19/12/2017, 11:19 am |

10 sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản 2017


Tiếp nối 2016, thị trường bất động sản 2017 có xu hướng giảm nhẹ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nỗ lực được thực hiện nhằm tránh tình trạng lao dốc quá sâu.

Sau đây là 10 sự kiện bất động sản quan trọng góp phần duy trì đà tăng trưởng của thị trường trong năm 2017.


Sự kiện bất động sản

1. Hội nghị APEC diễn ra thành công

Bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng vừa qua, các Bộ trưởng Thương mại 11 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có buổi họp không chính thức để tiến tới nhiều thỏa thuận quan trọng về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Qua đó, các bộ trưởng thống nhất đạt được Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm thay thế TPP.

CPTPP sẽ sớm được thực thi trước khi chào đón thêm những nền kinh tế tiềm năng khác, trong số đó có Hàn Quốc. Thành công của hiệp định này sẽ là tiền đề góp phần giúp Việt Nam kết nối với những nền kinh tế mạnh để tạo động lực cho kinh tế nước nhà phát triển.

2. Các chỉ số kinh tế lạc quan

Nguồn vốn FDI là đòn bẩy quan trọng của nền kinh tế Việt Nam thời gian vừa qua. Đến tháng 11/2017, tổng số vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài là 33,09 tỷ USD. Con số này tăng đến 82,8% so với cùng kỳ năm 2016. Các dự án FDI theo ước tính đã giải ngân được 16 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

TPHCM thu hút nhiều vốn FDI nhất với tổng vốn đăng ký 5,68 tỷ USD. Bắc Ninh đứng thứ 2 ở mức 3,28 tỷ USD. Xếp thứ 3 là Thanh hóa với 3,16 tỷ USD. Tăng trưởng GDP đạt 6,4% theo năm. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng cao cũng đã thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn so với năm 2016.


10 su kien noi bat cua thi truong bat dong san 2017
TP Hồ Chí Minh là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất

3. Ngân hàng giảm lãi suất

Sau hơn nửa năm tăng mạnh, đến tháng 8-2017, nhờ việc thanh khoản hệ thống dồi dào và nhu cầu vay giảm mạnh nên lãi suất liên ngân hàng bắt đầu giảm sâu kỷ lục, chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn. Lãi suất huy động cũng giảm nhẹ ở tất cả các kỳ hạn tuỳ theo từng ngân hàng từ 0,1-0,3%.

Đây là một trong những sự kiện bất động sản tích cực nhất năm vì đánh đúng tâm lý của khách mua có nhu cầu thực. Lãi suất thấp, nhiều người liền tranh thủ đăng ký vay mua nhà. Các chủ đầu tư theo đó mà đưa ra nhiều phương thức thanh toán hấp dẫn như cho người mua ứng 30% giá trị nhà và thanh toàn phần còn lại khi nhận nhà. Nhờ vậy mà thị trường trở nên sôi động.


10 su kien noi bat cua thi truong bat dong san 2017

Giảm lãi suất là một sự kiện bất động sản tích cực trong năm


4. Nguyên vật liệu xây dựng ngày càng đắt đỏ

Năm 2017, ngành xây dựng được phen khốn đốn vì giá cát tăng mạnh. Nhiều nhà thầu phải thi công cầm chừng vì chi phí đội lên quá cao. Hiện nay, giá cát tại TPHCM đã đăng từ 50-200% so với đầu năm, ở mức trên 600 ngàn đồng/m3.

Điều tra của Bộ Xây dựng cho thấy từ 2016-2020, nhu cầu về cát xấp xỉ 2,3 tỉ m3. Đến năm 2020, mức độ sử dụng cát đạt khoảng 130 triệu m3/năm. Trước tình hình này, các nhà thầu đang lo lắng không có đủ cát để xây dựng.

5. Từ năm 2018, TP.HCM cho phép tách thửa đất 36m2

Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa, vừa được ký ban hành đã khai thông việc tách thửa đất bị ách tắc bấy lâu tại TPHCM. Quyết định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Quyết định mới đồng thời cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Trong đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500 m2 đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000 m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.


10 su kien noi bat cua thi truong bat dong san 2017

TP.HCM cho phép tách thửa đất 36m2 từ năm 2018


6. Đơn giản hoá thủ tục hành chính

Chính phủ vừa thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính mang tính “cải cách” với nội dung đơn giản quá liên quan đến 22 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản...

Thủ tục cấp phép xây dựng được đơn giản hóa khi bãi bỏ “bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp” trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo. Thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép xây dựng cũng vừa được bổ sung.

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề bất động sản được đơn giản hóa. Các trường thông in về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch đối với người Việt Nam, số chứng minh nhân dân và hộ chiếu của người đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ trong đơn đăng ký dự thi đã được bãi bỏ.

7. Dự án Metro lâm vào cảnh trì trệ

Hai siêu dự án metro tại TPHCM là tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đang trong tình trạng vỡ kế hoạch vốn dù nằm trong danh mục dự án quan trọng mang tính quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Theo đó, việc đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng đã khiến thời điểm khai thác của tuyến metro TPHCM bị trì hoãn thêm 6 năm nữa. Điều này ảnh hưởng không ít đến các dự án căn hộ, officetel, văn phòng cho thuê... ăn theo tuyến metro thời gian qua.

8. Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu không bắt buộc toàn bộ các dự án áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu 45m2 như Luật Nhà ở năm 2005 quy định. Bộ xem xét cho phép xây dựng một tỉ lệ nhất định từ 20 đến 25% số căn hộ trong một dự án có diện tích nhỏ (25-45m2) đối với các dự án khu vực trung tâm. Dự án ngoài trung tâm có thể áp dụng tỉ lệ cao hơn.

Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 phục vụ các đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình nhỏ... tại các khu đô thị lớn. Nhu cầu nhà ở của các đối tượng này rất cao nhưng thị trường hiện nay lại không đáp ứng đủ.

9. Mua bán đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ

Trong hơn 30.000 trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TPHCM thì có đến 70% hồ sơ liên quan đến vấn đề mua bán bằng giấy tay. Nghị định 01 cho phép những trường hợp này trong thời gian từ 1/7/2004 đến trước 1/1/2008 được hợp thức hóa và cấp sổ đỏ. Thay đổi này giúp rất nhiều trường hợp mua bán qua giấy tay được hợp thức hóa.

Nghị định này cũng cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại giấy...

10. Nguy cơ lừa đảo từ việc huy động vốn trái quy định

Đây có thể xem là sự kiện bất động sản tốn giấy mực nhất năm khi Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh có dấu hiệu khả nghi của công ty địa ốc Alibaba thời gian qua.

Công ty này cùng một số công ty bất động sản khác huy động vốn trái quy định và thiếu minh bạch, có nét tương đồng với kinh doanh đa cấp. Cụ thể, các công ty này thu tiền cọc của khách hàng tại các dự án đất nền chưa đầy đủ thủ tục pháp lý và chưa được phép huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật.

Nhờ sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng và tổ chức, các hoạt động này mới bị “tuýt còi” để tránh gây ảnh hưởng xấu và làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

ST

« Quay lại



© Copyright 2020 Phulongland.com, All right reserved
® Organize Vietnam Media & Trade Event
© Ghi rõ nguồn "Phulongland.com" khi phát hành lại thông tin từ website này.
® Cơ quan chủ quản: Tổ chức Sự kiện Truyền thông & Thương mại Việt Nam