Suy
nghĩ và cảm xúc của con người luôn thay đổi và chịu tác động nhanh
chóng bởi các sự kiện xung quanh. Ví dụ, khi nhận được một thông tin tốt
đẹp có lợi cho mình, thì lập tức ta có thái độ hoan hỷ vui vẻ, lạc
quan. Ngược lại, nếu nhận được tin xấu, ngay khi ấy chúng ta sẽ cảm thấy
khó chịu, buồn phiền, bực bội và có thể nóng nảy với những người khác.
Theo luật nhân quả, thành công hay
thất bại đều có nguyên nhân sâu xa của nó. Nếu chúng ta muốn có được
nhiều kết quả tốt đẹp thì phải biết gieo nhân thiện ích giúp người cứu
vật.
Trên thế gian này với nhiều thể chế
chính trị và rất nhiều tôn giáo đều lý giải nhân quả theo cách riêng của
mình, đa số đều nghiêng về có một đấng tối cao ban phước giáng họa. Tuy
nhiên theo quan điểm của đạo Phật, luật nhân quả báo ứng là nền tảng
sống của muôn loài vật, không ai có thể tách rời luật nhân quả mà tồn
tại. Cho nên Phật giáo, đối với “nhân quả báo ứng“, có cái nhìn đầy đủ
và thấu triệt, Phật dạy chính chúng ta là chủ nhân của bao điều họa
phúc, mình làm lành được hưởng phước tốt đẹp, làm ác chịu quả khổ đau.
Nói một cách đơn giản và dễ hiểu,
“nhân quả báo ứng” chính là làm thiện được quả báo tốt đẹp, còn làm các
điều xấu xa tội lỗi bị quả báo khổ đau. Mỗi hành vi xấu ác, đều phải
chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Vả lại, căn cứ vào những hành vi
xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo tương xứng khác nhau.
Ai làm mười điều ác, sau khi chết chắc
chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo nghiệp ác nhẹ hơn, sẽ bị tái
sinh vào loài quỷ đói và các loài súc vật để chịu khổ báo. Sau khi thọ
hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở
lại làm người, mà làm người thấp kém và tiếp tục bị thọ các quả báo xấu
còn xót lại.
Để cho chúng ta có đủ niềm tin về nhân
quả, xin mời tất cả quý vị cùng nghe bài kinh triết lý sâu sắc về tội
lỗi, bởi gieo nghiệp xấu ác.
Tiến trình diễn biến từ nhân đến quả,
có thể báo ứng ngay trong hiện tại mà cũng có thể xảy ra ở tương lai gần
hoặc xa. Chỉ cần quan sát trong hiện tại, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra
quả báo nhãn tiền của những việc làm ác.
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỳ kheo:
Này các Tỳ kheo, có hai loại tội. Thế nào là hai? Tội có kết quả ngay trong hiện tại và tội có kết quả trong đời sau.
Thế nào là tội có kết quả ngay trong
hiện tại? Này các Tỳ kheo, khi thấy nhà vua bắt được kẻ trộm, kẻ vô lại,
liền áp dụng nhiều hình phạt sai khác. Họ bị đánh bằng roi cho đến bị
chặt đầu. Thấy vậy liền suy nghĩ: Do làm ác nghiệp nên mới bị các hình
phạt như vậy.
Nghĩ vậy, người ấy sợ hãi tội lỗi trong hiện tại.
Và này các Tỳ kheo, thế nào là tội có
kết quả trong đời sau? Ở đây, có người suy xét như sau: Quả báo dị thục
của thân miệng ý ác, sau khi thân hoại mạng chung phải sanh vào cõi dữ,
ác thú, địa ngục. Nghĩ vậy, người ấy sợ hãi tội lỗi trong đời sau.
Do vậy, này các Tỳ kheo, cần phải học
tập như sau: Chúng ta phải sợ hãi đối với tội có kết quả trong hiện tại
và đời sau. Chúng ta phải thấy rõ sự nguy hiểm và tránh xa các tội.
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 2, phẩm Hình phạt, phần Hai loại tội [lược], VNCPHVN ấn hành 1996, tr.94)
Đây là bài kinh đức Phật nói tại thành
Xá-vệ, nơi khu đất mà trưởng giả Cấp-cô-độc mua để làm Tịnh-xá, người
học Phật cần phải suy xét và chiêm nghiệm, tất cả mọi hiện tượng trong
bầu vũ trụ bao la này từ con người cho đến muôn loài vật, đều chịu sự
chi phối của nhân quả.
Gieo nhân nào thì gặt quả ấy, như
trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu, việc làm ác cũng lại như thế.
Phật dạy: Dù chúng ta có lên núi cao hay trốn xuống vực thẳm, cũng không
thể nào tránh được nghiệp quả khi đủ nhân duyên. Do chúng ta đã tin sâu
về nhân quả nên người học Phật, luôn cẩn thận và có sự quán xét trong
suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.
Nhân trộm cướp trong hiện đời sẽ bị
quả báo nghèo khổ, tài sản bị người khác chiếm đoạt… và tiếp tục chịu
quả báo xấu trong tương lai. Hễ tài vật hoặc đồ dùng của người khác, khi
chưa được sự đồng ý của họ mà ta tự lấy dùng hoặc chiếm đoạt, đều thuộc
về tội trộm cướp. Tham lam muốn chiếm lấy của người khác, để làm của
riêng cho mình là do thói quen thâm căn cố đế của những người không tin
nhân quả.
Tuy nhiên vì lòng tham mà chúng ta có
thể tìm đủ mọi cách để lường gạt người khác, là nhân dẫn đến tù tội và
nghèo cùng khốn khổ trong hiện tại và mai sau. Có biết bao người đau khổ
vì bị mất của, bị lừa đảo mà túng quẫn dẫn đến tự sát.
Lại nữa, tiền bạc tài sản vật chất là
phương tiện để nuôi sống bản thân và gia đình, bao nhiêu năm tháng chắt
chiu dành dụm giờ thì đội nón ra đi. Sự mất mát tài sản làm cho gia đình
trở nên thiếu thốn, khó khăn, nghi ngờ lẫn nhau, có thể dẫn đến đổ vỡ
hạnh phúc gia đình mình và người khác.
Sự đền trả xứng đáng của quả báo này,
trước tiên là bị giam cầm tù tội, bị nhiều người khinh chê, gia đình ly
tán vợ con khốn khổ, rồi mai sau nghèo cùng vô số kiếp và nếu có nhiều
tiền của, thì cũng không thể tự do sử dụng để giúp đỡ người.
Chúng ta nên nhớ của phù vân khó bao
giờ tồn tại bởi sống trên sự đau khổ của người khác. Nhan nhãn mỗi ngày
có những vụ lừa đảo, lường gạt trong xã hội mà báo chí thường đăng tải
là do lòng tham muốn quá đáng của con người. Con người vì lòng tham lam
quá đáng nên mới dễ bị người khác lường gạt.
Nhân quả trong thời hiện đại, thường
được hiểu như một luật thưởng phạt công bình: "Ở hiền gặp lành, ở ác gặp
dữ" hoặc "gieo gió gặt bão"... Bởi thế có rất nhiều người quá sợ hãi
luật nhân quả nên họ không dám làm những điều xấu ác, vì gieo nhân xấu
thì gặt quả ác trong hiện tại và mai sau. Hoặc ngược lại, có rất nhiều
người làm phước thật nhiều để mong mai sau thọ hưởng phước báo nhiều
hơn.
Luật nhân quả theo quan điểm của Phật
giáo, đúng là gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy, nhưng theo sự hiểu biết của
chúng tôi nó không phải chỉ là luật thưởng phạt bình thường, mà là một
luật cần thiết cho nhu cầu đời sống và sự tiến bộ của con người.
Ðức Phật dạy: Ta là Phật đã thành,
chúng sinh là Phật sẽ thành. Tất cả mọi người ai cũng có khả năng thành
Phật như nhau, vì ta đã có nhân Phật trong người, cái vì biết khi thấy,
cái vì biết khi nghe….. Trong kinh Pháp Hoa, đức Phật thọ ký cho các đệ
tử sau này ai sẽ thành Phật hiệu gì, ở đâu v.v... Như vậy ta thấy không
những đệ tử của Phật sẽ thành Phật mà tất cả chúng sinh đều sẽ thành
Phật, vì tính bình đẳng dù phải trải qua vô lượng số kiếp về sau.
Nhân quả theo ta như bóng với hình
Cuộc sống của chúng ta với đủ mọi sắc
thái, tầng lớp: giàu có sang trọng, nghèo khổ bần cùng, hiền lành chất
phát, hung dữ ác độc, thông minh hay ngu dốt, v.v... Chúng ta có mặt
trong cuộc đời là đã ghi tên và được nhận vào đại học đường tức trường
đào tạo con người.
Bổn phận của học sinh là phải học để
nâng cao trình độ hiểu biết về mọi phương diện. Nếu chúng ta lười học,
bỏ học thì ta sẽ trở thành những kẻ ngu dốt, chỉ làm tốn tiền cha mẹ mà
chẳng được lợi ích gì.
Mục đích chính của việc học là để
chúng ta biết cách hoàn thiện chính mình đến khi bằng Phật mới thôi.
Trước tiên bài học cao quý nhất cần phải hiểu là bài học "sống để yêu
thương". Thương yêu chính mình và mọi người khác.
Nhưng chúng ta thương yêu cũng phải
biết cách, tức là thương yêu bằng từ bi và trí tuệ, nhờ vậy ta không
luyến ái ích kỷ giống như những người thường tình ở thế gian. Chính vì
vậy, chúng ta cần phải học thêm bài học "hiểu biết để thương yêu bằng
tình người trong cuộc sống".
Hiểu biết để thương yêu, thương yêu để
có hạnh phúc chân thật nhờ biết cảm thông và tha thứ cho nhau. Hiểu
biết ở đây không phải là loại kiến thức thông thường biết về đời sống
kinh tế, kinh doanh mua bán, khoa học kỹ thuật, chính trị, v.v... Có rất
nhiều người học giỏi, đậu bằng cấp cao về những chuyên môn trên, rồi
cuối cùng đi làm kiếm tiền, nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình người
thân được sống để tồn tại.
Sống ở đời, dù giàu hay nghèo, dù sang
hay hèn, dù khôn hay dại, dù tốt hay xấu, ai ai cũng muốn được sống
sung sướng hạnh phúc. Quả thì ai cũng muốn được tốt đẹp nhưng mà nhân
thì chúng ta không chịu gieo. Hoặc đã gieo nhân ác mà cứ muốn quả lành
trái ngọt, thật là vô lý.
Chúng ta tìm kiếm hạnh phúc mãi mà
không thấy, chỉ thấy toàn phiền muộn khổ đau. Khổ quá chúng ta bèn tìm
đến các chùa, tìm người cầu chỉ dạy. Ðạo Phật dạy gì cho chúng ta? Trước
tiên dạy luật nhân quả, để chúng ta biết làm lành hướng phước tốt đẹp
và tránh xa nhân xấu ác làm tổn hại người khác, vì gieo nhân nào thì gặt
quả nấy.
Ta đau khổ trong tình cảm vì bị người
yêu ruồng bỏ, ta đâu biết rằng trong nhiều kiếp trước mình đã phá hoại
hạnh phúc của gia đình người khác, nên bây giờ ta phải chịu hậu quả đau
thương.
Nguyên nhân đưa đến khổ đau, không
phải do hoàn cảnh, không phải do người khác, mà chính tự nơi mình đã gây
ra. Vì mải chạy theo vật chất, tham đắm sắc dục, chúng ta lãng quên tâm
linh sáng suốt, không tin nhân quả, không học cách sống để thương yêu,
bằng trái tim hiểu biết.
Do đó mà ta phải chìm nổi lênh đênh
trong biển khổ sông mê không có ngày thôi dứt, bây giờ có duyên được học
lại bài học nhân quả, là ta phải biêt thương yêu đùm bọc giúp đỡ lẫn
nhau với tấm lòng vô ngã, vị tha.
Có nhiều bậc cha mẹ thương con nhưng
không biết cách chỉ dạy con cái, nuông chiều chúng muốn gì được nấy làm
cho nó thêm lười biếng và ỷ lại. Cha mẹ đưa con đến trường rồi phó mặc
cho thầy cô giáo hướng dẫn dạy dỗ. Nhưng trường học thời đại bây giờ,
người ta chỉ dạy cho có bằng cấp, có nghề trong tay để ra đi làm ăn kiếm
sống nuôi gia đình.
Nhân quả trong đạo Phật dạy cho ta
phải có trách nhiệm trong từng ý nghĩ, lời nói và hành động. Nếu chúng
ta không tin nhân quả, ta sẽ sống vô ý thức, thiếu trách nhiệm, chỉ biết
tham lam ích kỷ để làm tổn thương người khác.
Khi đau răng, chúng ta mới hiểu được
nỗi khổ của những kẻ đau răng. Có nhiều người rất mạnh khỏe, chưa bao
giờ bị bệnh nên thấy người khác bệnh thì cho rằng người này dỡ nên khinh
thường.
Nhân quả nghiệp báo tốt xấu sẽ đến sớm
hay muộn là tùy theo duyên, bây giờ ta chưa đau bệnh, nhưng sau này sẽ
bệnh rồi ta cảm nhận sự thống khổ của nó mà có thể cảm thông người đã
bệnh. Khi hiểu được như vậy chúng ta sẽ thương mình và người khác, nhờ
đó nghiệp khổ ngày càng được giảm bớt và tiêu trừ. Nếu chúng ta không
hiểu như thế mà cứ đi chùa để cầu khẩn van xin, mong Phật, Bồ tát gia hộ
cho mau hết bệnh là người chưa có niềm tin sâu sắc về nhân quả.
Con người có hai phần: thể xác và tinh
thần. Do đó chúng ta phải biết quay lại chính mình mà sống với tâm Phật
sáng suốt, thì mọi bệnh khổ sẽ được tiêu trừ. Sự diễn biến từ nhân đến
quả cũng không nhất định, có thể báo ứng liền trong hiện tại hoặc xảy ra
sau một thời gian, khi làm ác chúng ta có thể qua mặt được luật pháp.
Nhưng luật nhân quả sẽ không chừa bất cứ một ai, khi nhân duyên chín
mùi.
Chúng ta chỉ cần quan sát trong hiện
tại, sẽ biết rõ ràng quả báo trước mắt của những việc làm ác như: trộm
cướp, lường gạt, nói lời dối gạt, cờ bạc, hút chích, đàn điếm, lừa tình,
trù dập, hãm hại, buôn lậu, móc ngoặc hối lộ, tham ô chèn ép người quá
đáng…..dẫn đến bị bắt, bị truy tố, bị giam cầm tù tội cho đến tử hình.
Chính vì thế, người Phật tử chân chính
phải tin sâu nhân quả nên luôn sợ hãi với quả báo xấu xa, quyết không
làm điều gì làm tổn thương đến người khác, tránh xa tội lỗi. Người đã có
đủ tín tâm về niềm tin nhân quả, sẽ ý thức mà không làm các việc xấu
ác, bởi nhân trộm cướp lường gạt của người dẫn đến quả báo hiện tại chịu
tù tội, và tương lai chịu thiếu thốn, nghèo hèn.
Chúng ta hãy sợ hãi quả báo xấu trong
đời này để biết cách tránh xa những điều tội lỗi, hay làm các việc thiện
ích vì tình người trong cuộc sống. Một người sống tốt không làm tổn hại
ai, một gia đình hoàn thiện về nhân cách đạo đức thì xã hội sẽ phát
triển ổn định một cách bền vững và lâu lài, nhờ ai cũng tin sâu vào nhân
quả nghiệp báo.
Xưa có một gia đình nọ vì quá nghèo
nên hai mẹ con phải đi ở đợ cho ông phú hộ giàu có trong làng. Người mẹ
đã lớn tuổi vì cuộc sống cơ cực bần hàn nên đã qua đời gần một năm, vào
một đêm nọ, người con nằm mộng thấy mẹ về nói với ông: “Ngày mai có mưa
to, phía sau nhà bếp sẽ có một con gà chết cóng vì lạnh, ông phú hộ sẽ
cho con, nhưng con chớ có nên ăn. Mẹ khi còn sống, đã từng trộm hai trăm
đồng của ông phú hộ, nay vì ác nghiệp đó mà mẹ chưa được siêu thoát và
phải thành con gà để trả nợ. Mẹ đã đẻ đủ số trứng và sinh ra nhiều lứa
gà con nên trong đời này trả hết số nợ cũ, bây giờ ta có thể tái sinh
cõi lành.
Hôm sau, quả đúng như lời nói trong
giấc mộng, có một con gà mái chết cóng phía sau nhà bếp. Ông phú hộ liền
cho người con, biêt được nguyên nhân đứa con khóc lóc thương tiếc nhớ
đến mẹ mình rồi đem gà mái đi chôn. Ông phú hộ ngạc nhiên, mới gặng hỏi
vì sao lại như thế. Không dấu diếm được nữa, người con liền đem sự thật
kể lại cho ông phú hộ nghe. Kể từ hôm đó, ông phú hộ đối xử tốt với
chàng trai và coi anh như người thân trong nhà.
Trộm ở đây có nghĩa là canh me, rình
rập lén lấy không để cho người khác thấy. Cướp có nghĩa là công khai,
ngang nhiên cưỡng đoạt lấy trước mặt mọi người. Cân non bán thiếu, trốn
thuế, lường gạt dưới nhiều hình thức khác đều gọi là trộm. Lợi dụng
quyền cao chức trọng tham ô, hối lộ, ăn chặn bắt chẹt người phải đưa
tiền của đều gọi là cướp.
Quả báo của sự trộm cướp nặng thì
nghèo cùng vô số kiếp hoặc làm thân súc vật để đền trả cho người, nhẹ
thì ruộng vườn, nhà cửa, tài sản bị thiên tai lũ lụt, hỏa hoạn, sóng
thần, động đất phá hủy. Chúng ta hãy nên tin sâu nhân quả vì làm lành
được hưởng phước báo tốt đẹp, làm ác chịu họa khổ đau hiện tại và mai
sau. Nhân trộm cướp là việc làm xấu ác, cả thế giới loài người đều không
chấp nhận nên có luật pháp chế tài, phạt tù, nặng thì tử hình, huống hồ
là luật nhân quả luôn âm thầm chi phối và sẽ cho ra kết quả xấu khi đủ
nhân duyên.
Ý thức được những khổ đau do gian tham
trộm cướp, lường gạt lấy của người dưới nhiều hình thức, người Phật tử
chân chính nguyện mở rộng tấm lòng thương xót, không xâm hại tài sản vật
chất của người khác để đem lại niềm vui sống đến với tất cả mọi người.
Chúng ta phải có niềm tin về nhân quả trọn vẹn, dù là một cây kim cọng
chỉ, nếu không phải của mình hay người khác không cho, thì mình không
được tự ý lấy làm của riêng.
Ngoài những tội có kết quả trong hiện
tại khi đủ nhân duyên, còn vô số những việc làm ác sẽ kết thành quả xấu
trong tương lai vì nhân đã gieo dù trăm kiếp ngàn đời vẫn không mất.
Con người khi gặp quả báo xấu mới than
trời trách đất đổ thừa tại thì là….mà không chịu gieo nhân lành ngay
nơi hiện tại. Nhiều người đã phạm tội nhưng chưa bị phát hiện bởi nhân
xấu chưa kết thành quả, thì họ vẫn cứ ung dung hưởng thụ, thản nhiên như
người vô tội, thậm chí còn phỉ báng luật nhân quả nữa. Đến khi phước
hết họa đến chịu quả khổ đau không có ngày thôi dứt.
Thích Đạt Ma Phổ Giác